Ngày 30 tháng 11 năm 2017, trường tiểu học Phan Văn Trị đã triển khai chuyên đề "Hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học". Qua đó các giáo viên nắm bắt được nội dung trọng tâm và cách thức xây dựng thành công bài học trải nghiệm.
Các nguyên tắc để xây dựng thành công các bài học theo hướng học tập trải nghiệm sáng tạo gắn với phát triển năng lực ở người học như sau:
+ Các tình huống hay bối cảnh có ý nghĩa luôn gắn với thực tiễn đời sống: việc đưa học sinh gần hơn tới thực tế cuộc sống, xã hội sẽ làm nâng cao vốn hiểu biết từ đó có được kĩ năng sống và vốn kiến thức cần thiết.
+ Chủ đề trải nghiệm không không ngoài “tầm với” kiến thức của học sinh, phù hợp với việc học trải nghiệm: Chương trình, kế hoạch học tập trải nghiệm phải được thiết kế để trang bị cho học sinh đầy đủ yếu tố: Kiến thức, kĩ năng, giá trị và cả cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.Bởi vậy ngay trong khâu thiết kế giáo án người giáo viên phải chọn được nội dung cho phù hợp với việc học trải nghiệm rồi đưa ra được mục tiêu đầu ra cho sản phẩm của mình về kiến thức, kĩ năng và giá trị của bài học.Trong quá trình học tập trải nghiệm giáo viên phải chú ý bám sát giáo án cũng như học sinh để bài học đạt hiệu quả cao.
+ Giáo viên chỉ là người hỗ trợ, hướng dẫn: Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, hướng dẫn, nâng đỡ học sinh còn sự tham gia hoạt động, giải quyết vấn đề và nâng cao kĩ năng sống lại đòi hỏi ở người học. Giáo viên khi này đóng vai trò là một cố vấn, dàn xếp nhắc nhở và giúp học sinh phát triển, đánh giá một cách hiểu biết về việc học của mình.
+ Không quá ôm đồm kiến thức : Điểm mấu chốt sau một bài học là học sinh phải nắm được kiến thức nền cơ bản cũng như những kĩ năng cần thiết mà bài học muốn truyền tải.
+ Cân đối giữa chiều sâu kiến thức và bề rộng vận dụng: Quá trình học tập trải nghiệm phải được cân đối giữa chiều sâu kiến thức và bề rộng trong sự liên hệ và vận dụng trong cuộc sống.đòi hỏi giáo viên phải tận dụng tối đa lợi thế mà học tập trải nghiệm có thể làm được và thiết kế bài học cho tương thích với thời gian và nội dung kiến thức chuyên sâu và có thêm những mở rộng và liện hệ với thực tiễn cuộc sống sẽ làm bài giảng hấp dẫn, phong phú hơn.
+ Kiến thức đi dần từ thấp lên cao: Để đạt được hiệu quả trong bài học thì giáo viên cần lên những ý tưởng nội dung rõ ràng, sắp xếp cho phù hợp với trình tự kiến thức cũng như đưa học sinh đi từ bậc thấp kiến thức nâng dần lên bậc cao hơn.
+ Học sinh phải được trải nghiệm ý nghĩa của bài học: Học sinh phải được trải nghiệm ý nghĩa của bài học, tự xác định cách thức, kết quả, và giải quyết vấn đề. Với phương pháp học này học sinh không còn bị động như lối học truyền thống mà các em trở thành trung tâm, những người chủ động đón nhận, tìm thấy kiến thức dưới sự hướng dẫn tự giáo viên.
+ Môi trường học tập phải mang tính cộng đồng: Làm việc nhóm để đảm bảo sự khách quan, học hỏi lẫn nhau cũng như học cách làm việc và chung sống với người khác.
Qua chuyên đề, các giáo viên cũng đã thực hiện một kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh..jpg?w=900)