1. Mục tiêu của dạy học Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực học sinh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực.
Năng lực trải nghiệm: giúp học sinh có những trải nghiệm để gợi mở cách nhìn nhận, cảm giác, sự tò mò, trí nhớ, trí tưởng tượng và phát triển khả năng sáng tạo, biểu đạt của học sinh.
Năng lực sáng tạo: giúp học sinh tạo ra các sản phẩm mỹ thuật, hợp tác nhóm, cảm thụ được mỹ thuật khi thực hành các nội dung mỹ thuật 2D hoặc 3D...
Năng lực biểu đạt: Học sinh có khả năng khám phá ra năng lực của mình thông qua các phương tiện khác nhau, trải nghiệm niềm vui thích khi tạo ra sản phẩm, biểu đạt mang tính độc lập và đặc sắc của mình.
Năng lực phân tích, diễn giải: Phát triển tính sáng tạo và khám phá những ý tưởng mới khi tìm hiểu các bức tranh, các tác phẩm điêu khắc...
Năng lực giao tiếp, đánh giá: Khi thực hiện nhận xét, đánh giá sản phẩm, học sinh có thể tiến hành nhiều hoạt động giao tiếp, đánh giá thông qua quá trình tự đánh giá, đánh giá sản phẩm nhóm, đnahs giá sản phẩm của nhóm khác, bạn khác...
2. Nội dung:
+ Nội dung 1: Giáo viên có thể kết hợp nhiều kĩ thuật trong một bài dạy.
+ Nội dung 2: Giáo viên tự xây dựng các chủ đề cho phù hợp.
+ Nội dung 3: Phát triển các kĩ năng sống thông qua hoạt động nhóm.
3. Quy trình: Có tất cả 7 quy trình dạy học.
+ Quy trình 1: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
Thực hiện quy trình này giúp hình thành ngân hàng hình ảnh theo mẫu, từ ngân hàng hình ảnh có thể chọn lọc và tạo ra tranh chung, sau đó sáng tạo câu chuyện. Giáo viên có thể chọn học sinh tạo nhiều dáng vẻ khác nhau cho cả lớp cùng vẽ (mỗi em có thể vẽ 3,4 tranh tùy theo số lượng người mẫu), có thể dùng búp bê, gấu bông thay cho mẫu. Sau đó dán ngân hàng tranh tại góc trưng bày. Các nhóm học sinh chọn lọc hình mẫu từ ngân hàng, tập hợp vẽ lại thành tranh chung. Cùng nhau vẽ màu và sáng tạo ra câu chuyện theo tranh.
+ Quy trình 2: Vẽ biểu cảm.
Thực hiện quy trình này, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và đưa bút chì trên giấy, cố gắng không nhìn giấy, kết hợp tay và mắt, từ đó biết cách quan sát, ghi nhớ những nét đặc trưng. Khi tổ chức vẽ biểu cảm, học sinh tập trung nhìn bạn hoặc nhìn mẫu vật, di chuyển bút chì nhưng cố gắng không nhìn vào giấy, hoặc học sinh tự nhìn vào gương để vẽ chính mình (mỗi em vẽ 3,4 tranh). Sau đó chọn sản phẩm ưng ý nhất, vẽ thêm chi tiết và vẽ màu.
+ Quy trình 3: Tranh trí và vẽ tranh qua âm nhạc.
Đây là cách tạo các mảng màu ngẫu nhiên trên giấy A0 hoặc A2 theo giai điệu tiết tấu âm nhạc, sau khi hoàn thành, tưởng tượng ra những hình ảnh, hoặc dùng các mảng màu này để trang trí.
Cach tổ chức: Học sinh đi vòng quanh bàn theo nhịp nhạc, chọn màu ngẫu nhiên vẽ các mảng màu trên giấy (nếu không gian chật, có thể mỗi em một giấy vẽ). Sau khi hoàn thành mảng màu, có thể suy nghĩ, tưởng tượng ra một hình ảnh mới từ các mảng màu đã tạo ra, hoặc sử dụng mảng màu đó để tạo hình ảnh trang trí.
+ Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện.
Giáo viên hướng dẫn học sinh xé dán hoặc sử dụng các vật liệu đã qua sử dụng để tạo ra các nhân vật, kết hợp các kĩ thuật vẽ khác để tạo ra địa điểm, nghĩ ra một cốt truyện hợp lý cho tác phẩm.
Cách tổ chức: Giáo viên nêu ra chủ đề, đặt các
câu hỏi gợi mở về những nhân vật có trong chủ đề, bối cảnh chủ đề và khuyến khích học sinh tạo ra sản phẩm
theo yêu cầu;
- Sau khi học sinh tạo ra các
nhân vật bằng giải pháp xé dán, tạo nhân vật từ vật liệu phế thải, học sinh vẽ
tiếp hình ảnh nền, tạo bối cảnh và kể câu chuyện do các em sáng tạo ra dựa trên
các nhân vật này.
+ Quy trình 5: Tạo hình3D- tiếp cận chủ đề.
Giáo viên hướng dẫn học sinh sử
dụng các vật liệu đã qua sử dụng để tạo ra các mô hình ba chiều, giả lập những
công trình có thật, theo yêu cầu của
giáo viên hoặc ý tưởng của nhóm
để tạo ra mô hình.
Cách tổ chức: Giáo viên giới thiệu chủ đề, đặt các câu hỏi gợi ý để giúp học sinh hình thành kiến thức về không gian, bối cảnh;Học sinh tạo ra các mô hình và sắp xếp lại thành một mô hình tổng thể.
+ Quy trình 6: Điêu khăc- Nghệ thuật tạo hình không gian.
Giáo viên giúp học sinh tạo
ra các nhân vật 3D theo
yêu
cầu
từ kẽm mềm, giấy bồi, đất nặn...
Cách tổ chức: Giáo viên hướng dẫn học sinh tạo ra các
sản phẩm theo chủ đề (lịch sử, địa lý, thể thao, động thực vật…)Học sinh tạo các nhân vật theo yêu cầu,
sau đó sử dụng nghệ thuật sắp đặt tạo hình.
+ Quy trình 7: Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
Thực hiện quy trình này, giáo viên giúp học
sinh
tạo
các
con rối
từ
nhiều vật liệu khác nhau, xây dựng sân khấu và tổ chức biểu diễn.
Cách tổ chức: Giáo viên đưa ra các chủ đề, yêu cầu học sinh xây dựng cốt truyện, xây dựng nhân vật. Học sinh tạo các nhân vật rối, sau đó tổ chức biểu diễn.